วันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

สุนัขพันธุ์พิทบลู


การดูแล และการจัดการทั่วไป

สุนัขพ่อพันธ์และแม่พันธุ์ การเลือกสุนัขที่จะมาเป็น พ่อพันธ์ และแม่พันธ์ นั้นมีความสำคัญมาก พ่อพันธ์ ที่สมบูรณ์แข็งแรง และได้รับการดูแลอย่างดี สามารถใช้เป็นพ่อพันธ์ ไดถึง 7-8 ปี และสามารถที่จะให้ลูกสุนัขที่มีคุณภาพ การเลี้ยงดู แม่พันธก็มีความสำคัญ ไม่แพ้กัน เพราะความสมบูรณ์ ของแม่ มีผลโดยตรงต่อความแข็งแรงของลูก พ่อพันธ์ และแม่พันธ์ ควรได้รับสารอาหารที่เหมาะสม โดยเฉพาะอาหารที่อุดมสมบูรณ์ ด้วย โปรทีน ไวตามิน และเกลือแร่ ควรมีการออกกำลังกายอย่างเพียงพอและสม่ำเสมอ และระวังไม่ให้อ้วนจนเกินไป

สุนัขตัวเมียจะเป็นสัด ครั้งแรกเมื่ออายุประมาณ 8 เดือน เร็วหรือช้ากว่านี้ ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของสุนัขด้วย อาการที่จะสังเกตุได้ว่าสุนัขตัวเมียกำลังจะเป็นสัดคือ ขนจะร่วงเป็นอย่างมาก แต่ไม่มีแผลหรือ ผืนคัน หลังจากผลัดขนประมาณ 1 เดือนสุนัขก็จะเป็นสัด ระยะการเป็นสัดประมาณ 18-21 วัน และจะเป็นทุกๆ 6 เดือน ไม่ควรผสมพันธ์ ในสุนัขที่ เป็นสัดในครั้งแรก อาการเป็นสัดจะมีอยู่ 3 ระยะดังนี้

ระยะแรก จะแสดงอาการหงุดหงิด มีการบวมของอวัยวะเพศ และมีน้ำเมือกปนเลือดใหลออกมา

ระยะที่สอง เป็นระยะที่ทำการผสมพันธ์ โดยระยะเวลาที่เหมาะสม คือ ช่วงวันที่ 9-13 หลังจากวันที่มีเลือดใหลออกมา หากจะทำการผสม ควรผสม ดังนี้ วันที่ 9 กับ 11 หรือ 11 กับ 13 โดยทำการผสม 2 ครั้ง เวลาที่เหมาะสมควรเป็นช่วงเช้าหรือเย็น ทางที่ดีควรนัดหมายพ่อพันธ์ ล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน

ระยะที่สาม อาการบวมของอวัยวะเพศ จะยุบลง และอาการอื่นๆ จะหายไปด้วย หลังจากผสม ถ้าผสมติดสุนัขจะมีอาการแพ้ท้องหรือไม่ก็ได้ อาการระยะแรกๆ ที่สามารถสังเกตุเห็นได้ คือเบื่ออาหาร และต่อมาน้ำหนักจะเพิ่มขึ้น ท้องขยายออก ท้องจะเห็นชัดหลังผสม 1 เดือน

สุนัขท้อง ปกติสุนัขจะท้อง 60-63 วัน ไม่ควรเลี้ยงให้อ้วนไปจะทำให้คลอดยาก ควรออกกำลังกายเบาๆ เช่นการจูงเดินเล่น จะทำให้คลอดง่าย ระวังการออกกำลังกายที่รุนแรง จะทำให้แท้งได้ หากแม่สุนัขเกิดความสกปรก ไม่ควรอาบน้ำ ควรใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นๆ เช็ดตัว

ก่อนถึงกำหนดคลอดควรปฎิบัติดังนี้
ตัดแต่งขนบริเวณก้นและอวัยวะเพศให้แม่สุนัข ตัดแต่งขนบริเวณหัวนม ที่รกรุงรังออก ล้างเต้านมและหัวนมให้สะอาด จัดเตรียมสถานที่ และอุปกรณืที่จำเป็นต้องใช้ระหว่างทำคลอดให้พร้อม การดูแลขณะคลอด ขณะใกล้คลอด เจ้าของควรคอยช่วยเหลืออยู่ห่างๆ ปกติ 95% ของสุนัขสามารถ จัดการทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง ยกเว้นบางรายที่ คลอดยาก หรือมีแรงบีบตัวของมดลูกน้อยในกรณีนี้เจ้าของควรเข้าไปช่วยเหลือโดย
ควรช่วยดึงลูกสุนัขเบาๆ และดึงในจังหวะที่แม่สุนัขออกแรงเบ่งเท่านั้น หลังจากที่ดึงลูกสุนัขออกมาแล้ว จะต้องรีบดึงเยื่อเมือกที่หุ้มตัวลูกสุนัขออกให้หมดล้วงเยื่อเมือกที่อาจมีอยู่ในปากออกให้หมด เช็ดตัวลูกสุนัขแรงๆ ด้วยผ้าที่นุ่มสะอาด เพื่อกระตุ้นการหายใจ ทำการตัดสายสะดือ ด้วยกรรไกรที่คมและสะอาด ผูกปลายดว้ยด้ายหา่งจากช่องท้องประมาณ 1.5 นิ้ว นำลูกสุนัขไปรับน้ำนมเหลือง แรกคลอดจากแม่โดยเร็วที่สุด เพราะอุดมไปด้วยภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ หากมีปัญหาที่คลอดยากจนแก้ไม่ได้ให้รีบนำส่ง สัตวแพทย์ที่ใกล้ที่สุด เพื่อความปลอกภัยของทั้งแม่และลูกสุนัข

pitbullzone

1 ความคิดเห็น: